Bí kíp chăm sóc bà bầu trong 3 tháng đầu thai kì

3 tháng đầu thai kì được xem là giai đoạn mệt mỏi nhất đối với phụ nữ mang thai, đặc biệt là những người mới lần đầu làm mẹ. Hãy áp dụng những bí kíp chăm sóc bà bầu dưới đây, bạn sẽ dễ dàng vượt qua giai đoạn này để vừa đảm bảo sức khỏe bản thân, vừa giúp cục cưng trong bụng luôn khỏe mạnh.

Kiểm tra định kì đầy đủ khi chăm sóc bà bầu

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, 3 tháng đầu là thời điểm tiềm ẩn khá nhiều nguy cơ nhất trong suốt thời gian mang thai nên việc chăm sóc bà bầu phải cẩn trọng. Giai đoạn này, bào thai đang bắt đầu hình thành và phát triển giác quan cùng các cơ quan trong cơ thể. Nếu bạn không kiểm tra định kì và xét nghiệm đầy đủ, thai nhi có thể bị các dị tật bẩm sinh nguy hiểm.

kham-dinh-ki-day-du

Bên cạnh đó, bạn cũng nên tránh các hoạt động mạnh và tìm hiểu về các dấu hiệu nguy hiểm trong thai kì. Nếu có dấu hiệu bị động thai như đau nhẹ, co thắt bụng dưới hoặc ra máu thì nên đến gặp ngay bác sĩ để kiểm tra những triệu chứng này.

Cải thiện tình trạng ốm nghén

Ốm nghén là một trong những điều khiến các bà bầu vô cùng khó chịu trong những tháng đầu thai kì. Tùy vào cơ địa của từng người, việc ốm nghén sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe mỗi người như thế nào. Vì những cơn buồn nôn khiến nhiều người không thể ăn được và sút cân nhanh trong 3 tháng đầu mang thai.

Ốm nghén khó có thể dứt điểm nhưng khi chăm sóc bà bầu có thể áp dụng những mẹo sau để hạn chế sự khó chịu mà triệu chứng này mang lại:

– Ăn một chút bánh quy, nho khô ngay khi thức dậy và nằm nghỉ khoảng 20 đến 30 phút trước khi rời khỏi giường để bắt đầu ngày mới.

– Thay vì ăn 3 bữa chính nên chuẩn bị đồ ăn cho bà bầu cho để chia nhỏ các bữa thành 5 – 6 bữa trong ngày. Đặc biệt, các bà bầu nên chuẩn bị đồ ăn vặt sẵn trong túi để ăn khi đói.

– Những thực phẩm như gừng, củ cải, vỏ cam sẽ giúp bà bầu hạn chế sự khó chịu trong thời gian ốm nghén

– Kết thân với những thực phẩm như gừng, vỏ cam, củ cải…

Bảo vệ giấc ngủ của mẹ

Việc chăm sóc bà bầu không thể bỏ qua giấc ngủ vì trong 3 tháng đầu, sự thay đổi hormone khi mang thai cùng với cảm giác lo lắng và ốm nghén có thể khiến mẹ bầu cảm thấy khó ngủ. Để có giấc ngủ ngon hơn, bạn nên tránh những món ăn chiên rán, nhiều dầu mỡ trước khi đi ngủ. Thay vào đó, một ly sữa nóng sẽ giúp mẹ bầu có một giấc ngủ ngon hơn.

Việc đi vệ sinh nhiều sẽ làm gián đoạn giấc ngủ của bạn. Vì vậy, buổi tối, bà bầu không nên uống quá nhiều nước. Khi ngủ nên nằm ngủ nghiêng sang bên trái sẽ tốt cho sự phát triển của thai nhi và đặt chiếc gối mềm ở giữa sẽ khiến mẹ bầu cảm thấy thoải mái hơn.

Nếu tình trạng mất ngủ kéo dài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị sớm. Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc ngủ hoặc thuốc an thần, gây nguy hiểm cho thai nhi.

Chăm sóc da

Sự thay đổi hormone sẽ khiến da mặt bạn có thể bị nổi mụn và bị những đốm nám. Đây là dấu hiệu bình thường của tất cả bà bầu khi mang thai. Bạn không nên dùng tay nặn hay sờ lên mặt vì những vi khuẩn trên tay có thể khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn.

Để chăm sóc bà bầu với làn da đẹp trong suốt thai kì, bạn nên sử dụng sửa rữa mặt có chiết xuất tự nhiên, làm sạch da mỗi ngày 2 lần. Bổ sung thêm các thực phẩm tốt cho da như các loại trái cây giàu vitamin A, C… Sử dụng các loại mặt nạ từ thiên nhiên để da mặt luôn sáng mịn như cà chua, dưa chuột, sữa chua,…

Đây cũng là thời điểm bạn nên quan tâm đến vấn đề rạn da khi mang thai. 90% phụ nữ mang thai gặp phải tình trạng này, và khi những vết rạn da xuất hiện, bạn khó có thể làm gì để “đuổi” chúng đi một cách hiệu quả. Vì vậy, bạn nên cân bằng chế độ dinh dưỡng để tránh tăng cân quá nhiều khi mang thai, bổ sung những thực phẩm giàu vitamin C, sử dụng kem dưỡng da hoặc dầu dừa giúp tăng độ ẩm và độ đàn hồi cho da.

che-do-dinh-duong-trong-3-thang-dau-cham-soc-ba-bau

Vận động nhẹ nhàng

Để có một thai kì khỏe mạnh và giữ gìn vóc dáng, bạn nên duy trì một chế độ tập luyện liên tục để tăng cường sức khỏe và hạn chế những biến chứng có thể xảy ra trong thai kỳ. Theo nghiên cứu, những mẹ bầu thường xuyên vận động khi mang thai sẽ vượt cạn dễ dàng và nhanh chóng hơn những mẹ bầu “lười” tập thể dục.

Đi bộ nhẹ nhàng là hoạt động lý tưởng cho mẹ bầu trong giai đoạn này vì hoạt động này không làm bạn quá mệt mỏi và có thể thích hợp với hầu hết tình trạng sức khỏe của mẹ bầu. Bạn cũng có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để có bài tập hợp lí, tránh vận động mạnh và quá sức.

Giai đoạn đầu thai kì là khoảng thời gian hạnh phúc nhất của người mẹ khi cảm nhận được thiên chức làm mẹ. Luôn giữ tinh thần thoải mái cùng chế độ dinh dưỡng hợp lí sẽ giúp bạn luôn khỏe mạnh trong suốt thời gian mang thai. Theo dân gian, bà bầu cũng nên đeo vòng dâu tằm như một chiếc bùa bình an cho cả mẹ và bé.

Xem thêm:

“Bắt mạch” tình trạng trẻ hay khóc đêm và ngủ không ngon giấc

Canxi cho bà bầu, bổ sung như thế nào là tốt nhất?

Nguồn: http://vongdautam.com.vn

KHÁCH HÀNG VUI LÒNG ĐỂ LẠI [SỐ ĐIỆN THOẠI] TẠI ĐÂY ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ

bình luận