Mách bà bầu cách chữa chuột rút khi mang thai

Chuột rút là một trong những triệu chứng mà khiến các bà bầu vô cùng khó chịu trong thời kì mang thai. Điều này gây ra tình trạng co thắt cơ đột ngột, gây đau dữ dội ở một bắp thịt khiến bạn không thể cử động được. Vậy làm thế nào để chữa chuột rút khi mang thai, hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Nguyên nhân bị chuột rút khi mang thai

bi-chuot-rut-khi-mang-thai

Bị chuột rút là tình trạng vô cùng phổ biến với tất cả mọi bà bầu. Có nhiều nguyên nhân bị chuột rút khi mang thai khiến bà bầu vô cùng khó chịu.

Trọng lượng tăng nhanh: Trọng lượng cơ thể tăng gây áp lực nhiều hơn tới các cơ bắp ở chân dẫn đến tình trạng bị chuột rút. Tình trạng này thường xảy ra về đêm và đến cuối thai kì thì tần suất càng thường xuyên hơn.

Dây chằng bị kéo căng: Vào những ngày tháng đầu thai kì, các bà bầu thường bị nghén nên không ăn uống được khiến cơ thể thiếu dinh dưỡng, mất cân bằng điện giải,… dẫn đến chứng co cứng cơ. Khi thai nhi ngày càng lớn lên, tử cung của mẹ cũng phải giãn rộng ra để có đủ không gian cho con. Vì vậy, các cơ, dây chằng nâng đỡ tử cung bị kéo căng, gây ra các cơn đau nhức, co rút ở vùng bụng.

Thiếu canxi là nguyên nhân dẫn đến bị chuột rút khi mang thai do trong thời gian này nhu cầu canxi cho bé tăng cao. Nếu không cung cấp đủ lượng canxi thì cơ thể của mẹ sẽ có xu hướng “rút” canxi để truyền cho bé. Vì vậy, khi thiếu canxi, bà bầu sẽ phải chịu những cơn chuột rút đau nhức và dễ căng cứng cơ.

Làm sao để ngăn ngừa chứng chuột rút khi mang thai?

Trong giai đoạn thai kỳ, bà bầu không nên sử dụng các loại thuốc. Vì vậy, để tránh hiện tượng chuột rút khi mang thai, bạn nên điều chỉnh chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hợp lý để bảo vệ cơ thể ngay từ bên trong.

ba-bau-nen-van-dong-nhe-nhang

Đầu tiên, khi mang thai, bạn phải bổ sung đầy đủ lượng canxi cần thiết từ thực đơn hàng ngày và kết hợp với uống viên canxi tổng hợp. Mỗi giai đoạn của thai kì sẽ cần lượng canxi khác nhau nên bạn phải điều chỉnh liều lượng thích hợp theo hướng dẫn của bác sĩ.

Bên cạnh đó, để tránh bị chuột rút khi mang thai, các bà bầu cần vận động cơ thể thường xuyên với cường độ vừa phải như:  thực hiện các động tác kéo giãn cơ chân,  thường xuyên thay đổi tư thế, đi dạo bộ mỗi ngày,…. Điều này vừa giúp tuần hoàn máu hiệu quả vừa giảm hiện tượng chuột rút nặng nề hơn. Khi đi ngủ, các bà bầu nên giữ ấm chân để gió hoặc không khí lạnh thổi trực tiếp vào chân. Lúc ngủ nên nằm nghiêng về bên trái, kê chân lên chiếc gối cao để máu lưu thông đến bàn chân.

Ngoài ra, các bà bầu có thể tranh thủ massage từ đùi bắp chân đến các ngón chân, mắt cá,… để máu lưu thông tốt và thư giãn cơ. Massage giúp hạn chế giãn tĩnh mạch chân và giảm áp lực di chuyển mỗi ngày. Đặc biệt là tham khảo các bài tập phù hợp để cơ thể khỏe mạnh, linh hoạt như yoga, bơi nhẹ nhàng,…

Bà bầu bị chuột rút khi mang thai không chỉ đau đớn, khó chịu mà còn ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày, đặc biệt là giấc ngủ. Vì thế, ngay từ đầu thai kì, mẹ cần tìm hiểu thật kĩ về hiện tượng này để có cách khắc phục hiệu quả. Đặc biệt, để mẹ và bé luôn được bảo vệ bình an, các mẹ bầu đừng quên sắm cho mình một chiếc vòng dâu tằm nhé.

Xem thêm:

Bí quyết mang thai để sinh con khỏe mạnh và thông minh

Những thực phẩm dành cho bà bầu siêu tốt

Nguồn: http://vongdautam.com.vn

KHÁCH HÀNG VUI LÒNG ĐỂ LẠI [SỐ ĐIỆN THOẠI] TẠI ĐÂY ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ

bình luận